Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

GIA ĐÌNH BÁNH TRÁNG LẠC LÂM





Gia đình Bánh Tráng Lạc Lâm

Hôm nay tôi muốn giới thiệu cho mọi người, đặc biệt là những ai chưa ghé quán Bánh tráng Lạc Lâm, các thành viên của gia đình nhỏ này. Và nếu thực sự các bạn cảm thấy tò mò về những "thành viên" ấy, hãy ghé quán của tôi thủ một lần nhé :)

Bánh tráng mắm ruốc

Thành viên đầu tiên, nghe có vẻ hơi có...mùi nhỉ? Thì đúng là thế, em nó là thành viên có mùi hương quyến rũ nhất trong gia đình mà lại. Mỗi lần nướng em ý là mùi hương bay đi khắp ngõ, chả vậy mà có cô nhà hàng xóm cứ qua than phiền: "Mày nướng bánh gì mà mùi nó bay hết vào cả nhà cô rồi!" (mặc dù nhà cô xài máy lạnh T.T).

Em ý có gì đặc biệt? Có lẽ điều dặc biệt duy nhất của em ý là ... chẳng có gì đặc biệt, thậm chí ai chưa bao giờ ăn sẽ thấy em ấy thật là thô kệch nữa là đằng khác. Cũng đúng, bởi em ý được tạo nên chỉ bởi bánh tráng và mắm ruốc phết lên trên mặt và nướng thôi mà, nên chỉ có màu trắng trắng của bánh xen lẫn nâu nâu của mắm ruốc mà thôi. Nhưng lạ một điều là khách đã ăn một lần, lần sau ghé lại thể nào cũng phải kêu 1 em mắm ruốc trước mới chịu được :). Đúng là không nên nhìn mặt mà bắt hình dong ngay.

Sự thật thì để có được mắm ruốc nướng bánh không hề đơn giản, bởi phải tốn kha khá thời gian để nấu mắm ruốc trên lò than. Vậy nên tôi cũng không thể nấu được tại Sài Gòn, cách duy nhất là nhờ ở quê nấu gửi xuống. Và sau này, tôi có cải tiến đi 1 chút xíu để tạo nên 1 phiên bản bánh tráng của riêng tôi. 
Có một niềm vui nho nhỏ là tôi có một khách hàng thân thiết suốt ngày chỉ ăn mỗi bánh mắm, một tuần có khi ăn đến 5-6 lần. Thế mới biết mắm ruốc nó cũng có sức lôi cuốn kỳ lạ :)

Bánh tráng hành mỡ

Một thành viên kỳ cựu của gia đình bánh tráng Lạc Lâm nữa đây. Có thể nói em nó là nền tảng để làm nên những món khác (trừ bánh mắm ruốc ra). Ở quê Lạc Lâm thì em nó có thể được coi là ngôi sao khi được nhiều người lựa chọn mỗi khi ghé quán. Còn ở Sài Gòn thì sao? Em nó tất nhiên vẫn có một vị trí quan trọng không thể nào xóa bỏ được. Nếu bạn muốn mua bánh về, một lời khuyên chân thành, hãy lựa chọn em nó. 

Bánh tráng hành mỡ, gọi tên vậy theo thói quen trước giờ, chứ thật ra chẳng có tí mỡ nào trong đó cả. Do là hồi xưa ở Lạc Lâm người ta vẫn hay dùng mỡ heo để nấu nhân hành nên mới có tên gọi bánh tráng hành mỡ. Dần dần thì mỡ heo được thay thế bởi dầu thực vật cho đảm bảo sức khỏe hơn nhưng tên gọi cũ đã trở nên quá quen thuộc nên ai ở Lạc Lâm đều vẫn giữ nguyên cách gọi.

Em nó bao gồm bánh tráng, hành xào với thịt bằm và thêm một chút mắm ruốc để tạo vị. Nghe cũng đơn giản đúng không? Nhờ cách làm đơn giản như vậy nên đây đã trở thành một món truyền thống trong nhiều buổi họp lớp hay gặp mặt bạn bè tại Lạc Lâm. Chỉ cần một ít hành lá, thịt xay, dầu ăn và bánh tráng là bạn đã có thể bắt tay ngay vào để làm nên em ấy rồi (mắm ruốc nếu không có thi các bạn vẫn có thể nêm muối mặn hơn trong quá trình làm nhân hành, tuy không đậm vị nhưng vẫn rất ngon đấy ^^)

Bánh tráng trứng hành

Đây có thể coi là một biến thể cao cấp của bánh hành mỡ, bởi cách làm cũng y chang nhưng chỉ cần thêm một quả trứng gà (hoặc 3 quả trứng cút) nữa là xong.
 
Bánh trứng hành ở Lạc Lâm chỉ sử dụng trứng gà và bánh sẽ không giòn tan nhưng sẽ xốp xốp, beo béo rất rõ vị trứng. Bạn nào thích ăn bánh mềm mềm có thể lựa chọn em nó. Còn với khẩu vị tại Sài Gòn, đa số thích ăn giòn thì trứng cút sẽ là một lựa chọn phù hợp. Như bản thân tôi cũng rất thích ăn bánh trứng (mỗi lần vắng khách mà đói bụng thì tôi vẫn hay tự thưởng cho mình 1 em bánh trứng gà :)

Và bánh trứng hành hầu như lần nào cũng được khách hàng gọi khi tới quán hay mua đem về, chắc vì trứng thì thường dễ ăn :)

Bánh trứng - nấm mèo

Đây thì chính xác ở Lạc Lâm không có bán, mà là một cải tiến của tôi mà thôi. Cũng rất vui khi em nó được nhiều người yêu thích. Bánh trứng - nấm mèo thì làm y chang bánh trừng hành, chỉ khác là cho thêm một chút nấm mèo đã xắt nhuyễn vào nướng cùng mà thôi. Nấm mèo dai dai sụt sựt kết hợp với mềm mềm của trứng gà tạo nên một chiếc bánh cũng khó mà cưỡng lại được. Và loại bánh này thì nên ăn ngay kẻo nguội.

Có những khách hàng vừa ăn vừa khen bánh này mà cũng khiến kẻ nướng như tôi thấy sung sướng trong lòng một ít :)

Bánh phô mai

Lại một thành viên mới toanh mới toe xuất hiện trong gia đình Bánh Tráng Lạc Lâm. Lý do em ý ra đời rất đơn giản: một số khách hàng đề nghị chủ quán làm. Thực ra lúc đầu cũng không có định làm vì sợ phô mai sẽ làm mất đi những nét đặc biệt riêng của bánh tráng Lạc Lâm trước giờ, nhưng do nhận được nhiều yêu cầu quá nên buộc lòng tôi phải xắn tay vào thử nghiệm

Sau 2 tuần thử nghiệm liên tục, hết cũng hơn 3 hộp phô mai thì cuối cùng cũng cơ bản hoàn thiện được em nó. Nhưng đúng là có phô mai nên hơi kén người ăn. Chỉ ai thực sự thích ăn béo mới ăn được loại bánh này. Và nói thật là tôi nướng bánh phô mai vẫn còn hơi hên xui, cái thì đạt cái thì không, nên thường thì chỉ khi nào rảnh rảnh tay tôi mới dám làm.

Nhưng vẫn có những người khen bánh ngon, nên tôi vẫn giữ em ấy trong thực đơn của quán :)

Bánh đặc biệt

Nghe là thấy đặc biệt rồi hen, tất nhiên giá cả cũng đặc biệt hơn mấy em khác trong nhà rồi :). Bánh này có thể gọi là bánh thập cẩm cũng được, bởi ngoài trứng hành ra thì bánh còn có chà bông heo và tép khô. Do đó nhìn em nó cũng hấp dẫn hơn 1 tí xíu, đầy đặn hơn 1 tí xíu.
Nhờ cái tên mà em nó được liệt vào danh sách Most Wanted của quán khi hầu như khách hàng ghé lần đầu (và những làn sau) đều kêu em nó như một sự lựa chọn tất yếu khi đến quán.

Gia đình Bánh tráng Lạc Lâm về cơ bản là có 5 thành viên cơ hữu như vậy, thi thoảng thì có xuất hiện thêm 1 vài vị khách mới như bánh đa bơ hay bánh đa chấm sữa hoặc bánh đa kẹp chuối từ quê ghé thăm. Và những vị khách này chỉ ghé ít ngày rồi đi nên cũng ít khách hàng có cơ hội được thưởng thức

Trong tương lai, chưa biết có thêm thành viên mới nào không như ở thì hiện tại, tôi vẫn tiếp tục tìm cách để cải thiện những sản phẩm của mình với mong muốn đem đến cho khách hàng ghé quán những chiếc bánh ngon nhất, đáng với đồng tiền bát gạo mà họ bở ra khi ghé quán tôi

Và nếu bạn ghé quán tôi, sau khi ăn xong, hãy góp ý với tôi về sản phẩm của mình để tôi tiếp tục hoàn thiện chúng hơn.

Cảm ơn các bạn đã luôn ủng hộ Bánh Tráng Lạc Lâm

1 nhận xét:

  1. Mình muon ban banh trang mam ruoc nay lam ban co the cung cap banh trang va ruoc cjo minh k. Dt 0906929467 Duyen

    Trả lờiXóa

Bài đăng phổ biến