Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

NHỮNG TRIỆU PHÚ THẦM LẶNG - CUỐN SÁCH NÊN ĐỌC

Cuốn sách làm thay đổi suy nghĩ 

Bạn có thích đọc sách không? Nếu không thì tôi khuyên bạn nên tập, bởi vì sao? Những cuốn sách sẽ dạy ta nhiều điều và sẽ làm ta thay đổi nhiều đến mức khi ngẫm lại ta không còn nhận ra ta của ngày trước nữa. Và tôi là một ví dụ điển hình như thế. Tất cả bắt đầu từ một cuốn sách mang tên: Những triệu phú thầm lặng.

Sự thật thì hồi còn nhỏ, tôi cũng thích đọc sách lắm, à chính xác hơn là đọc truyện. Tôi thích đọc nên mới gần 5 tuổi tôi đã học xong hết bảng chữ cái và cầm cuốn tiếng Việt lớp 1 đọc ngon lành. Và sau đó thì chỉ cần 1 cuốn truyện nào lọt vào tay tôi bất kể truyện tranh hay truyện chữ, đôi khi là cả tiểu thuyết lãng mạn cũng bị tôi đọc cho bằng hết thì thôi. Nhưng sở thích đọc của tôi  chẳng biết từ bao giờ đã biến mất đi. Có lẽ do khi lớn, những cuốn truyện tranh cũng trở nên kém hấp dẫn hơn, còn những cuốn sách thì đôi khi chỉ khiến tôi nhíu mày lại. Cũng phải, học bù đầu lấy đâu ra thời gian để đọc sách, mà nếu có thì cũng chỉ đọc cái gì đó dễ nuốt kiểu mấy truyện ngắn trên báo HHT chẳng hạn. Lên Đại học, khi mà có nhiều thời gian hơn thì những cuốn sách với tôi nhiều khi giống như liều thuốc giúp tôi dễ ngủ hơn mỗi tối. Có một khoảng thời gian tôi sống chung với 1 người mỗi tuần đều mua sách, những cuốn sách mà sau này tôi mới nhận ra là rất hay, nhưng lúc đó tôi lại chẳng thèm ngó ngàng tới.  Cho đến khi thằng bạn tôi giới thiệu cuốn sách Những triệu phú thầm lặng.

Lúc đó phải đấu tranh lắm tôi mới dám lên Tiki đăng ký mua cuốn này, dù cũng chỉ có vài chục ngàn, nhưng đó là khoảng thời gian cuối tháng chắt bóp chi tiêu. Nhưng đến khi xong cuốn sách, tôi cảm thấy mình thật là đầu tư đúng chỗ. Nếu tôi không đọc cuốn sách này, chắc chắn tôi sẽ không có những bước đổi mới tư duy lớn như hiện tại.

Những triệu phú thầm lặng là cuốn sách được viết bởi một tác giả người Malysia, một người đã từ bỏ công việc làm nhân viên văn phòng để lăn lộn kiếm sống bằng việc bán hàng lề đường để rồi sau đó mở một trung tâm dạy nấu ăn lớn tại Malaysia. Và cuốn sách là những câu chuyện xoay quanh những người từng là học viên của tác giả. Họ có xuất thân khác nhau, người thì làm nhân viên, người thì là dân nhập cư bất hợp pháp, người thì là bà mẹ đơn thân. người là kẻ trốn chạy, nhưng họ đều có một điểm chung: đi lên bằng việc buôn bán lề đường và đều là những người chăm chỉ, luôn biết vươn lên trong cuộc sống cho dù nhiều lúc cuộc đời cố gắng dìm họ xuống đáy. Trong cuốn sách, bạn sẽ được nhìn thấy một bà mẹ trẻ chỉ vì chống nghiện và tàng trữ ma túy mà  bị vào tù do tội bao che và khi ra tù phải gặp lời ong tiếng ve của những người hàng xóm. Tưởng như trước mắt cô chẳng có gì để mất nữa, nhưng cô còn những đữa con nhỏ cần cô làm chỗ dựa. Chính vì tấm lòng của một người mẹ mà cô đã quyết tâm để tiếp tục sống. Bị mất việc, cô đến làm thuê tại một cửa hàng bán đồ ăn, và trời chẳng bao giờ phụ người có tâm, chính bà chủ của cửa hàng đó đã trở thành động lức để cô hướng tới, dể rồi sau đó cô tự mình mở một quấy bán đồ ăn nhỏ trong khu chợ. Dần dần quấy bán đồ ăn nhỏ ấy trở thành một gian hàng rồi cửa hàng. Tất cả chỉ bắt đầu từ hai bàn tay trắng và ý chí không chịu đầu hàng trước số phận của cô. Và đó chỉ là một trong nhiều câu chuyện mà các bạn sẽ được chứng kiến khi đọc cuốn sách nhỏ này.

Sau khi đọc xong cuốn sách, tôi tự nhiên muốn mình trở thành một người bán dạo. Tôi cảm thấy trân trọng hơn những con người đang ngày ngày đẩy những xe hàng ngoài đường. Và tôi dần nhận ra việc đầu tiên tôi cần phải thực hiện ngay sau khi ra trường: thử sức với việc trở thành một thằng .. đứng đường. Và đó là lý do tại sao tôi lại bắt đầu bán bánh tráng nướng.

Đến hiện tại, mặc dù việc kinh doanh không được như tôi tưởng tượng, khả năng phát triển của quán bánh nhỏ của tôi vẫn chưa thấy đâu hết, đôi khi tôi cũng nản lòng muốn từ bỏ, nhưng mỗi lần như vậy, tôi lại đọc lại cuốn sách này để tự bơm thêm cho mình động lực, sự kiên trì, cố gắng để theo đuổi nó. Và tôi thấy hạnh phúc khi tôi cũng đã học hỏi thêm được rất nhiều điều từ quán bánh nhỏ của mình.

Cũng mừng là tôi vẫn duy trì được quán của mình cho đến hiện tại.

Cảm ơn cuốn sách và người đã giới thiệu cuốn sách này. Nhờ nó mà tôi biết được điều mình phải làm.
Nếu bạn vẫn đang cảm thấy mơ hồ về con đường phía trước của mình, hãy thử tìm đọc cuốn sách này xem sao, biết đâu bạn cũng sẽ tìm được cho mình một hướng đi rõ ràng hơn trong cuộc đời mình.

Tóm lại, bạn nên tập thói quen đọc sách mỗi ngày để dần thay đổi bản thân mình theo hướng tích cực hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến