Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

KHI SẴN SÀNG ĐỂ PHỤC VỤ, KHÁCH HÀNG SẼ ĐẾN!

Khi bạn sẵn sàng để phục vụ, khách hàng cũng sẽ sẵn sàng đến với bạn!

Sau gần 4 tháng gắn bó cùng tiệm bánh nướng Bánh Tráng Lạc Lâm, tôi đã đúc rút ra được một điều rất thú vị, và đó cũng là một bài học đối với những người đang làm những công việc để phục vụ người khác như tôi, đó là: Khi bạn thực sự sẵn sàng để phục vụ, khách hàng tự nhiên sẽ tìm đến với bạn.

Chắc hẳn sẽ có bạn sẽ không đồng tình với tôi về điều này, vì trước kia nếu ai nói với tôi như vậy, tôi sẽ nghĩ:"Làm gì mà như chuyện cổ tích cầu được ước thấy vậy?". Nhưng thực tế diễn ra đối với tôi đang đúng là như thế thật, và tôi phát hiện ra là quy luật hấp dẫn cũng đề cập đến vấn đề ấy. (các bạn có thể lên youtube và gõ từ khóa:"Quy luật hấp dẫn" hoặc "Điều bí mật" sẽ có những clip nói về vấn đề này khá rõ).

Tạm gác việc tranh cãi điều này đúng hay sai lại, vì mục đích tôi viết bài này không phải đê tranh cãi, mà là để chia sẻ với các bạn về một điều mà tôi đã học được, từ chính công việc của tôi hiện tại: bán bánh nướng.

Tiêu đề của bài viết, khi đọc các bạn sẽ thấy có 2 vế được ngăn cách bởi dấu "," Tôi gọi vế trước là hành động và vế sau là kết quả. Hành động ở đây là "sẵn sáng phục vụ". Khi bạn bắt đầu kinh doanh một thứ gì đó (sản phẩm hữu hình hoặc dịch vụ), thì cũng là lúc bạn trở thành người phục vụ người khác, mà cụ thể là phục vụ những khách hàng bỏ tiền ra để mua thứ mà bạn kinh doanh. Như bản thân tôi, tôi kinh doanh dịch vụ ăn uống, và công việc của tôi không phải chỉ là nướng bánh bán cho khách rồi thu tiền về, mà công việc của tôi, nói một cách đúng nhất đó là: phục vụ những khách hàng có nhu cầu ăn bánh nướng. Phục vụ là một từ để chỉ một tổ hợp nhiều hoạt động để hướng về mục đích đem lại một giá trị nào đó cho người khác. Việc phục vụ của quán chúng tôi bao gồm từ việc hướng dẫn khách gửi xe, bày bàn ghế, mời khách hàng vào ngồi, hướng dẫn khách gọi món, nướng bánh, trả lời những thắc mắc của khách, tính tiền, chào khách,... Nếu bạn bán hàng chỉ vì mục đích kiếm được càng nhiều tiền các tốt mà quên đi nhiệm vụ của mình là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất có thể, thì nhiều khi bạn sẽ không đạt được mục đích của mình, còn khi bạn bán hàng với mục đích là đẻ phục vụ khách hàng, lấy khách hàng làm trọng thì có thể bạn chưa thu lại được nhiều lợi nhuận ngay như mong đơi, nhưng điều bạn nhận được liên tục mỗi ngày đó chính là niềm vui và hạnh phúc từ chính những khách hàng bạn dã hết lòng phục vụ.

Tuy nhiên, bạn không thể phục vụ khách hàng tốt nếu như bạn chưa thực sự sẵn sàng. Sẵn sàng ở đây bao gồm sẵn sàng cả về tâm lý lẫn các phương tiện cần thiết để phục vụ khách hàng. Lấy ví dụ quán của tôi, nếu lò than chưa đủ độ nóng cần thiết hay nhân hành chưa được chuẩn bị hoặc đơn giản là trời mưa mà quán chưa kịp che bạt thì dù tôi muốn phục vụ khách hàng lắm cũng phải bó tay chịu thua hoặc là phải chờ đợi. Nói về sẵn sáng tâm lý, có lẽ nhiều người nghĩ:"bán hàng thôi mà, tâm lý gì đâu chứ, ai mua thì bán, đơn giản thôi mà", trước đây tôi cũng nghĩ y như vậy, thì bán hàng chứ đâu phải là đi ra mắt bố mẹ vợ hoặc đứng lên thuyết trình trước đám đông mấy ngàn người đâu mà phải chuẩn bị tâm lý. Nhưng sau nhiều buổi bán hàng ế ẩm, suy nghĩ về những lý dó dẫn đến viêc quán không có khách thì tự nhiên có một câu hỏi xuât hiện trong đầu tôi:"liệu mày có đang thực sự muốn được phục vụ khách hàng?", câu hỏi đó khiến tôi nghĩ đến việc liệu khách hàng không ghé quán tôi có phải do tôi có tâm lý không tốt hay nói đúng hơn là tôi chưa sẵn sàng về mặt tâm lý để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất hay không?

Và thực tế, khi để tâm chú ý đến vấn đề này, tôi phát hiện ra một điều thú vị rằng, hôm nào tâm lý tôi thoải mái, dễ chịu thì tự nhiên khách hàng đến với tôi rất đông, và tôi có cảm giác như mình biết rõ điều đó sẽ đến như một điều tất yếu vậy. Ngược lại, có những ngày tâm lý tôi không được tốt, tôi cảm thấy buồn chán, khó chịu về một điều gì đó, tự nhiên hôm đó quán vắng hoe, chẳng có mấy ai ghé lại quán, mặc dù trời trong xanh mát mẻ, người qua lại cũng tấp nập.

Khi nói điều này với một người anh có nhiều hiểu biết, thì anh giải thích với tôi rằng, đó là do mỗi lần suy nghĩ thì ta cũng đồng thời truyền một tần số sóng vào vũ trụ, và vũ trụ sẽ phản hồi lại nó bằng những tần số sóng tương ứng. Nói đơn giản nghĩa là khi những suy nghĩ của ta tích cực, những điều tích cực sẽ đến với ta và ngược lại, khi ta nghĩ những điều tiêu cực, tự động những điều tiêu cực sẽ ồ ạt kéo tới và ta gọi chúng là xui tận mạng.

Tóm lại, tôi đã rút ra được một bài học giá trị từ chính tiệm bánh nhỏ của tôi, và tôi cũng không còn đổ lỗi cho thời tiết hay cho khách hàng mỗi lần quán vắng nữa, mà khi đó tôi hiểu rõ vấn đề là nằm ở chỗ tôi chưa thực sự sẵn sàng mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến