Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

KHÁCH HÀNG ƠI, GÓP Ý CHO TÔI VỚI NHÉ!

Đã bước chân vào việc tự mình kinh doanh, dù chỉ là một kiểu kinh doanh nhỏ lẻ như bán bánh tráng nướng ở vỉa hè, thì có một điều tự nhiên xuất hiện ấy là: Ý kiến của khách hàng.

Đối với tiệm bánh của tôi, việc tiếp xúc với những ý kiến ấy trở nên khá thường xuyên, một phần cũng vì tôi có một lượng lớn khách hàng là bạn bè, người quen nên họ rất thoải mái để góp ý để giúp tôi hoàn thiện hơn.

Ý kiến của khách hàng thì chủ yếu là góp ý để sửa nhiều hơn là khen để phát huy, người tinh tế thì họ góp ý nhẹ nhàng, người thẳng tính thì họ nói thẳng ra suy nghĩ của họ. Đôi lúc có những ý kiến "thẳng" quá khiến tôi cũng thấy buồn trong lòng không hề nhẹ. Ví dụ có một lần có một anh khách hàng sau khi ăn xong 2 chiếc bánh, khi tính tiền anh nói thẳng với tôi là:"Anh nói thật, bánh em dở hơn mấy chỗ khác nhiều". Nghe vậy thôi là mất hết tinh thần, nhất là khi anh lai là người mở hàng hôm đó. Nhưng đó là thời kỳ đầu khi tôi mới mở quán, lúc đó vẫn còn rất ảo tưởng về sức mạnh của chiếc bánh nướng quê mình có thể khiến mọi người đều thích. Càng bán thì tôi càng nhận ra rằng mỗi người, mỗi miền lại có một khẩu vị riêng. Bánh có thể ngon với người này nhưng lại là dở với người kia, đó là chuyện hết sức bình thường. Vì thế nếu có ai kêu bánh dở, tôi vui vẻ đón nhận, và càng vui vẻ hơn khi họ chỉ ra nó dở chỗ nào để tôi biết mà hoàn thiện hơn cho những lần sau.

Tôi vẫn biết có một số nơi, mỗi lần khách hàng ý kiến là chủ quán thể nào cũng mặt nặng mặt nhẹ, hiền thì lẩm bẩm trong lòng, dữ hơn một chút thì phản kháng lại với một thái độ không mấy vui vẻ với khách hàng và hung hăng nhất là nói thẳng mặt khách hàng. Không biết các bạn sao chứ tôi mà gặp phải tình cảnh đó dù chỉ là chứng kiến thôi thì coi như vĩnh biệt nơi đó, không bao giờ trở lại. Cũng chính vì suy nghĩ khách hàng có quan tâm đến mình thì họ mới góp ý, chứ bình thường họ chỉ cần im lặng bỏ đi và không hẹn ngày gặp lại là xong rồi, do đó tôi vẫn luôn đón nhận những ý kiến góp ý của khách hàng một cách đầy trân trọng. Nói thì nói vậy thôi chứ mới đầu tôi cũng bảo thủ lắm, nhờ nướng bánh lâu ngày hơn một chút thì cái đầu cũng chịu mở ra dần. Và có một điều thú vị là những cải tiến, thay đổi về quán của tôi sau này đều bắt nguồn từ những ý kiến chân thành của khách hàng. Không phải ý kiến nào tôi cũng nghe rồi làm theo một cách máy móc, vì như vậy chẳng khác nào đẽo cày giữa đường. Tôi xem xét ý kiến nào thì có thể vận dụng phù hợp với tình hình quán hiện tại, ý kiến nào có thể là một ý tưởng hay trong tương lai và ý kiến nào thì có vẻ không phù hợp với quán mình để bỏ qua.

Có một khách hàng là nam, cũng trạc tuổi tôi, dạo gần đây hay ghé quán mua bán mắm. Hỏi ra thì biết anh chàng này là người cực kỳ thích bánh mắm, do ngày trước ở quê anh có một bà bán bánh mắm ngon lắm, sau này bà không còn bán nữa và khi vào Sài Gòn thì cũng chẳng có mấy ai bán bánh này. Mấy lần đầu, khách hàng này mua bánh và lúc nào cũng kêu tôi cho thêm mắm nhiều nhiều vào, nhưng tôi thì sợ bánh mặn nên vẫn làm như mọi khi, thậm chí là còn bỏ ít mắm hơn vì lo anh ta lần đầu ăn sẽ không quen. Nhưng vào một tối trời mưa, anh chàng này ghé lại quá và ngồi lại ăn (bình thường anh toàn mua đem đi). Sau khi ăn xong một chiếc bánh mắm thì anh ta mới ngồi nói chuyện với tôi, góp ý chân thành và còn gợi ý cho tôi làm thế nào để bánh mắm ngon hơn nữa. Áp dụng theo gợi ý ấy thì quả thật bánh mắm nướng cũng đều và không dễ bị cháy như trước nữa. Tạ ơn Chúa đã đem vị khách này đến với tôi!

Chốt lại thì với tôi, những góp ý của khách hàng, dù là khen hay chê, đều là những góp ý đáng để lắng nghe và trân trọng. Vì khách hàng là người bỏ tiền ra mua hàng của mình, họ có quyền góp ý để số tiền mà họ bở ra nó đáng, và nhiệm vụ của những người bán hàng như tôi là nỗ lực để tiếp thu và thay đổi để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Vậy nên, khi ghé quán tôi, các bạn thấy có ý kiến gì thì đừng ngại, cứ góp ý cho tôi với nhé!

Bài đăng phổ biến