Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

BÁNH TRÁNG LẠC LÂM - KHI TA MỞ LÒNG

Luôn mở lòng mình ra- bắt đầu bằng nụ cười 

Trước đây, khi chưa bắt đầu bán bánh tráng, tôi rất ngại khi phải bắt chuyện với một ai đó mà mình chưa quen biết. Chỉ khi nào rơi vào tình thế ép buộc lắm thì tôi mới "muốn mặt" mở lời trước mà thôi. Điều này có lẽ bắt nguồn từ tuổi thơ của tôi chỉ quẩn quanh ở nhà và ở nhà nội, ít giao tiếp với người lạ.

Nhưng cái nỗi sợ ấy đã dần được xóa bỏ khi tôi trở thành người bán bánh tráng nướng. Mỗi ngày tôi đều được gặp thêm những khách hàng mới, và mở lời trước là điều tât nhiên phải làm, vì nếu không làm thì tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Thế là, lúc đầu chỉ là những cầu chào đơn giản, như "Chào anh/chị, mời anh chị ăn thử bánh ạ" rồi đần chuyển qua "nhiều chuyện" hơn, bắt đầu bằng những cầu chào, rồi hỏi thăm đủ chuyện trong khi khách chờ nướng bánh. Bánh quán tôi vừa to vừa dày nên nướng cũng lâu hơn những chỗ khác, nhờ vậy mà tôi cũng có thời gian nói chuyện với khách hàng nhiều hơn. Vui nhất là khi có những khách hàng nói chuyện với mình rất cởi mở, mặc dù cũng phải đợi nướng bánh khá lâu nhưng họ lại chẳng tỏ vẻ khó chịu, ngược lại còn cười nói rất vui vẻ với tôi. Tự nhiên cảm thấy hạnh phúc vô bờ bến.

Đó là những người khách tôi chưa quen, còn với những khách hàng quen biết, đa phần là những người bạn của tôi, thì những câu chuyện của chúng tôi nhiều lúc kéo dài vô tận, cứ như quán bánh tráng của tôi là quán "buôn chuyện" vậy. Mỗi lần có khách quen ghé quán mà vắng khách, lúc nào tôi cùng lê la qua để nói chuyện sau khi nướng bánh xong. Những câu chuyện thường không có một chủ đề nhất định nhưng luôn đầy thú vị. Qua những câu chuyện ấy, tôi biết được thêm nhiều thông tin về khách hàng của mình đồng thời cũng được chia sẻ những suy nghĩ, những câu chuyện của bản thân tôi với họ.

Mỗi ngày, tiệm bánh của tôi đều có những vị khách ghé thăm, và mong ước của tôi là được làm quen, nói chuyện với tất cả họ, không phân biệt là quen hay lạ. Bởi tôi không chỉ bán bánh tráng nướng, mà tôi còn bán sự phục vụ của bản thân mình. Tôi tin một điều rằng, khi ta mở lòng ra và phục vụ người khác bằng tất cả những gì mình có, người khác sẽ cảm nhận được nó và biết đâu, nhờ điều đó mà họ ăn bánh cảm thấy ngon miệng hơn thì sao? :)

Hãy luôn mở rộng lòng mình ra với mọi người, và mọi người cũng sẽ mở lòng ra với bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến